Cảng Đà Nẵng chăm lo đời sống, đào tạo người lao động chuẩn quốc tế

THÙY TRANG |

Chăm lo cho người lao động từ những điều thiết thực nhất là tiền lương, bảo hiểm sức khỏe cho đến việc đào tạo nhân lực chuẩn quốc tế, Công đoàn Cảng Đà Nẵng đang thực sự phát huy vai trò, vị trí của mình, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động.

Mua bảo hiểm sức khỏe, nhân thọ cho người lao động

Thời gian qua, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng (Cảng Đà Nẵng) đã chứng tỏ vị trí vai trò quan trọng của mình trong việc phát triển kinh tế xã hội của khu vực và TP Đà Nẵng, khẳng định tầm vóc là cảng biển lớn của Việt Nam. Song song đó, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng luôn chú trọng đến hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động – nhân lực sản xuất và là trụ cột của mọi doanh nghiệp.

Công đoàn Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng gồm 4 Công đoàn Cơ sở thành viên và 11 Tổ Công đoàn trực thuộc Công đoàn Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng, với hơn 1.150 đoàn viên.

Nổi bật trong công tác chăm lo cho đời sống vật chất tinh thần cho người lao động tại đây là từ năm 2017, Cảng Đà Nẵng đã triển khai mua bảo hiểm sức khỏe chất lượng cao cho toàn thể cán bộ công nhân viên. Người lao động ngoài chế độ bảo hiểm y tế theo quy định, khi ốm đau còn được hưởng chế độ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cao cấp, hiện đại với mức chi hỗ trợ cao nhất lên đến 4.000.000 đồng/ngày. Tổng mức chi mua bảo hiểm sức khỏe mà Cảng Đà Nẵng chi ra trung bình 1 năm khoảng 1,4 tỉ đồng.

s
Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức cho người lao động tại Cảng Đà Nẵng. Ảnh: Cảng Đà Nẵng

Không những vậy, kể từ năm 2021, người lao động tại Cảng Đà Nẵng có thể đăng ký mua Bảo hiểm sức khỏe cho chính người thân của mình với nhiều quyền lợi, ưu đãi. Các chi phí phát sinh về việc mua cho người thân được Cảng Đà Nẵng linh hoạt khấu trừ dần vào lương hàng tháng.

Năm 2022, với sự tham mưu của Công đoàn, Cảng Đà Nẵng tổ chức lấy ý kiến toàn thể người lao động, bổ sung Thỏa ước lao động tập thể thêm nội dung phúc lợi là mua Bảo hiểm nhân thọ cho toàn thể người lao động.

Với chủ trương và mục đích rất nhân văn này, đến nay, có khoảng 613 người lao động đủ điều kiện (thâm niên, quá trình công tác) được Cảng tiến hành đăng ký mua bảo hiểm nhân thọ với thời hạn 10 năm, các năm sau, Cảng Đà Nẵng sẽ dần bổ sung thêm những người lao động đã đủ điều kiện để có thể được hưởng chính sách bảo hiểm nhân thọ. Tổng giá trị cho Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ 1 năm của Cảng Đà Nẵng khoảng 15 tỉ đồng.

Đào tạo, bồi dưỡng người lao động

Bên cạnh việc chăm sóc đời sống, sức khỏe, điểm nổi bật tại Cảng Đà Nẵng là công tác đào tạo. Trong thời gian qua, đơn vị đã tổ chức nhiều khóa đào tạo tập trung trực tiếp tại Văn phòng Công ty cho CBCNV do các giảng viên có uy tín và kinh nghiệm giảng dạy.

Các khóa đào tạo này đã tập trung vào những vấn đề cụ thể, cần thiết như Quản trị nhân sự, quản trị bản thân, Giám đốc điều hành (CEO), Văn hoá doanh nghiệp, đào tạo Ngoại ngữ chuẩn TOEIC... nâng cao kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý, kỹ năng mềm, văn hóa doanh nghiệp…

Đối với lực lượng công nhân viên kỹ thuật, Cảng Đà Nẵng đã lên kế hoạch đào tạo, trong đó có các chương trình đào tạo dành riêng cho khối kỹ thuật để từng bước tiếp cận với công nghệ hiện đại, Cảng Đà Nẵng đã trực tiếp làm việc với Công ty đào tạo Tân Cảng (Tân Cảng STC) để nghiên cứu và triển khai các chương trình đào tạo phù hợp với thực tế và nhu cầu phát triển của Cảng, làm chủ được các công nghệ, thiết bị, phương tiện hiện đại.

Cảng Đà Nẵng đã hướng tới đào tạo quốc tế cho cán bộ quản lý. Cảng đã cử các cán bộ đi học tập, đạo tạo dài ngày về khai thác Cảng và Logistics tại các nước tiên tiến và cử nhiều lượt cán bộ tham gia các Hội thảo tại nước ngoài như Thái Lan, Cambodia, Philippines, Singapore, Nhật Bản…

Với những nỗ lực đó, từ năm 2016 đến nay, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng liên tục được nhận Danh hiệu Doanh nghiệp vì người lao động do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao tặng.

THÙY TRANG