Bình Dương: Khánh thành thiết chế văn hóa đầu tiên dành cho công nhân

Lê Tuyết |

“Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh Bình Dương (Trung tâm) là thiết chế văn hóa, thể thao đầu tiên của tổ chức CĐ tại Bình Dương. LĐLĐ tỉnh Bình Dương cần tổ chức sử dụng hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ)” - ông Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - phát biểu tại lễ khánh thành công trình tại phường An Phú, thị xã Thuận An vào sáng 10.10.

Điểm hẹn mới của CNLĐ

Vì là lần đầu đến Trung tâm này, chúng tôi mất khá nhiều thời gian mà vẫn chưa tìm được đường. Đang dò hỏi thì một nam thanh niên đề nghị chỉ đường. Đi theo xe của nam thanh niên, từ khu nhà ở xã hội Việt - Sing, chưa đầy 5 phút, chúng tôi đã đến nơi. Hỏi ra mới biết, nam thanh niên nhiệt tình dẫn đường cho chúng tôi tên Nguyễn Tấn Mạnh. Mạnh vốn là công nhân làm việc tại KCN Việt Nam - Singapore, sau mấy năm tích lũy, nay đã mua được căn hộ ở khu nhà ở xã hội dành cho CNLĐ.

Anh chia sẻ: “Không chỉ mình tui rành đường đâu mà hầu hết đồng nghiệp của tôi, các công nhân ở khu nhà ở xã hội này đều biết. Từ ngày khởi công, chúng tôi đã lượn qua vài vòng để xem. Ai cũng mong chờ đến ngày khánh thành, trung tâm đi vào hoạt động để thanh niên công nhân có chỗ vui chơi”. Thế nên sáng vừa ra ca, thay vì về nhà ngủ hoặc tụ tập đồng nghiệp đi càphê, uống bia, anh tranh thủ đến xem lễ khánh thành.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐVN, lãnh đạo tỉnh Bình Dương thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh Bình Dương. Ảnh: LÊ TUYẾT
Lãnh đạo Tổng LĐLĐVN, lãnh đạo tỉnh Bình Dương thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh Bình Dương. Ảnh: LÊ TUYẾT
“Trung tâm văn hóa dành cho công nhân mà hoành tráng quá chừng! Chúng tôi nghe cán bộ CĐ ở Cty thông báo là các hoạt động sinh hoạt ở đây đặc biệt ưu tiên cho đoàn viên, CNLĐ. Như vậy thì tốt quá, anh em có chỗ vui chơi, rèn luyện sức khỏe, đỡ nhậu nhẹt lại tiết kiệm được tiền” - anh Mạnh chia sẻ.

Ông Bùi Thanh Nhân - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương, đại diện chủ đầu tư - cho biết, Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh Bình Dương với tổng diện tích 2,3ha, tổng số vốn đầu tư thực hiện đến nay là 62 tỉ đồng trên tổng số 73,9 tỉ đồng được phê duyệt và hoàn thành sớm gần 2 năm so với kế hoạch. Công trình gồm nhiều hạng mục như: Trung tâm tổ chức hội nghị - sự kiện; nhà thi đấu đa năng, quảng trường và các hạng mục phụ trợ như nhà xe, cây xanh, giao thông nội bộ… Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đã và đang xin chủ trương về quỹ đất của UBND tỉnh để tiếp tục đầu tư xây dựng các Trung tâm Văn hóa Lao động trên địa bàn thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên, thị xã Dĩ An, huyện Bàu Bàng nhằm phục vụ CNLĐ được tốt hơn.

Chăm lo cho CNLĐ là ưu tiên hàng đầu của tỉnh

Ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cho biết: Bình Dương có 28 KCN và 10 cụm công nghiệp với trên 1 triệu CNLĐ, trong đó khoảng 85% là lao động nhập cư, phần lớn xuất thân từ các vùng nông thôn thuộc nhiều địa phương trên cả nước, tuổi đời còn trẻ, cuộc sống tự do, xa gia đình đến Bình Dương tìm việc làm và mưu sinh cuộc sống. Việc tổ chức tập hợp, chăm lo, xây dựng và phát triển đội ngũ công nhân về mọi mặt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt đang được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương đặc biệt quan tâm. Về phía tỉnh, ngoài hỗ trợ đất, kinh phí để xây dựng Trung tâm này, sắp tới tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục xây dựng một số Trung tâm Văn hóa Lao động tiếp theo trên địa bàn các KCN.

Ông Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN - đánh giá: Bình Dương là một trong số địa phương mà lãnh đạo tỉnh có sự quan tâm đặc biệt, sâu sắc và thường xuyên đến tổ chức CĐ. Cụ thể tại công trình này và một số công trình Trung tâm Văn hóa Lao động đang dự kiến xây dựng như địa bàn Bến Cát, Tân Uyên, Dĩ An, Bàu Bàng… với phương thức tỉnh hỗ trợ quỹ đất sạch, hỗ trợ 70% nguồn vốn và tổ chức CĐ 30% nguồn vốn. “Phải nói rằng sự quan tâm đặc biệt này không phải địa phương nào cũng có thể làm được. Trong 40 thiết chế sắp triển khai, Tổng LĐLĐVN ưu tiên cho Bình Dương 2 dự án. Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, tạo mọi điều kiện về cơ chế, chính sách của tỉnh Bình Dương” - ông Thuật nói.

Lê Tuyết