Gác lại lợi nhuận để dành nguồn lực bổ sung phúc lợi cho người lao động

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Tối 29.10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội (Thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ Vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động năm 2023.

Tham dự Lễ vinh danh có ông Lê Minh Khái - Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Phạm Tất Thắng - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận T.Ư; ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN; các Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN: Phan Văn Anh, Thái Thu Xương; ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH); ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)...

Mong có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp vì người lao động

Phát biểu tại Lễ Vinh danh, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang cho biết, Lễ Vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc nhằm biểu dương, tôn vinh những doanh nghiệp tiêu biểu trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tích cực cải thiện môi trường làm việc của người lao động, quan tâm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, hướng tới mục tiêu doanh nghiệp phát triển nhanh, mạnh, bền vững, người lao động ngày càng tiến bộ, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Theo ông Nguyễn Đình Khang, trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp đang phải vật lộn, chống đỡ với muôn vàn khó khăn, điều vui mừng là phần lớn các doanh nghiệp vẫn tìm mọi cách để duy trì việc làm, đảm bảo thu nhập, không ngừng nâng cao đời sống của người lao động. Các doanh nghiệp được vinh danh là những doanh nghiệp điển hình trong các doanh nghiệp đáng biểu dương đó.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho biết, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tìm kiếm thêm nguồn công việc, thị trường ngoài những công việc, thị trường truyền thống; đã đào tạo, đào tạo lại cho người lao động để họ có kiến thức, kỹ năng đáp ứng được yêu cầu mới về công việc.

Đó là những doanh nghiệp tạm gác lại mục tiêu lợi nhuận để dành nguồn lực bổ sung phúc lợi, chăm lo đặc biệt cho người lao động sau đại dịch COVID-19, doanh nghiệp có chính sách đặc biệt cho con công nhân lao động không may bị thiệt mạng do COVID-19; doanh nghiệp đã đóng khoản kinh phí bảo hiểm xã hội thuộc trách nhiệm người lao động phải nộp; doanh nghiệp đã hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền chăm nuôi con nhỏ cho người lao động; doanh nghiệp bền bỉ cải thiện môi trường làm việc, tích cực trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội.

Người đứng đầu tổ chức Công đoàn Việt Nam cho rằng, đây là sự cố gắng rất đáng trân trọng trong bối cảnh doanh nghiệp còn đang gặp quá nhiều những khó khăn, số lượng đơn hàng giảm sút, một bộ phận người lao động bị mất việc, giãn việc làm; nhiều doanh nghiệp phải giải thể, phá sản.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, ông Nguyễn Đình Khang nhiệt liệt biểu dương, cám ơn và chúc mừng các doanh nghiệp được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động năm 2023”.

“Tôi mong rằng, sẽ có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp vì người lao động và chắc chắn người lao động cả nước sẽ hết mình vì sự phát triển của doanh nghiệp, vì sự phát triển của đất nước, để chúng ta cùng chung tay xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc” - ông Nguyễn Đình Khang bày tỏ.

Ổn định việc làm, chế độ đãi ngộ cho người lao động

Năm nay có 64 doanh nghiệp được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động”. Tại chương trình, 34 doanh nghiệp được trao Kỷ niệm chương và Chứng nhận Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động 2023; 30 doanh nghiệp được trao Kỷ niệm chương và Bằng khen của 3 cơ quan tổ chức chương trình (Tổng LĐLĐVN, Bộ LĐTBXH, VCCI).

Đại diện Công ty Cổ phần Traphaco bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi tiếp tục được vinh danh Doanh nghiệp vì người lao động.

Theo đại diện công ty, người lao động của công ty luôn được chăm lo đầy đủ về vật chất lẫn tinh thần. Theo đó, công ty luôn đảm bảo được việc làm, chế độ lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên để giúp họ ổn định cuộc sống, tạo động lực yên tâm công tác.

Ngoài ra, công ty luôn coi trọng bình đẳng giới để phát huy năng lực của lao động nữ vào sự phát triển của doanh nghiệp. Nhiều phụ nữ đã tham gia vào các cấp lãnh đạo và quản lý công ty, say mê nghiên cứu khoa học.

Lãnh đạo công ty luôn suy nghĩ làm sao để đảm bảo ổn định việc làm và toàn bộ chế độ đãi ngộ cho người lao động, với mong muốn cán bộ nhân viên an tâm làm việc với tâm thế mạnh mẽ hơn, động lực nhiều hơn và đạt được kết quả tốt hơn.
Trước năm 2023, doanh nghiệp này đã nhiều năm liên tiếp (2016, 2017, 2018, 2019, 2022) được vinh danh là Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động.

Theo đại diện công ty, sự ghi nhận này chính là nguồn động viên, khích lệ để công ty tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn, ngày càng đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

Lễ Vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” là hoạt động thường niên do Tổng LĐLĐVN chủ trì, phối hợp với Bộ LĐTBXH, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) tổ chức, Báo Lao Động là đơn vị thường trực từ năm 2014. Tính đến năm 2022, Lễ Vinh danh đã xếp hạng 447 lượt doanh nghiệp; tặng Giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” cho 23 doanh nghiệp; tặng 20 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 176 Bằng khen của các cơ quan đồng tổ chức cho các doanh nghiệp xuất sắc tiêu biểu.

NHÓM PHÓNG VIÊN