Môi trường làm việc hạnh phúc ở Traphaco

PV |

Nếu tình cờ ghé qua Traphaco một dịp nào đó và hỏi có bao nhiêu người đã gắn bó với doanh nghiệp cả thời thanh xuân, bạn sẽ thấy một rừng cánh tay giơ lên.

Hơn 100 cán bộ nhân viên và cựu cán bộ nhân viên gắn bó với Traphaco trên 25 năm được vinh danh, tặng kỷ niệm chương Vì sự phát triển Traphaco đầu tháng 10/2022, đã cho thấy bề dày truyền thống của doanh nghiệp dược hàng đầu Việt Nam.

Ảnh: Traphaco
Ảnh: Traphaco

Nhanh hơn và bền hơn

Tháng 11 năm nay Traphaco sẽ tròn 50 năm hoạt động. Những ngày này, có thể cảm nhận rõ sự hào hứng, không khí phấn khởi len vào từng góc làm việc. Kết quả kinh doanh 9 tháng mà công ty đạt được là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực, năng lực của đội ngũ Traphaco, trong một môi trường kinh doanh nhiều thách thức. Theo đó, công ty đạt lợi nhuận sau thuế 250 tỷ đồng, doanh thu đạt 1.830 tỷ đồng, hoàn thành 78% kế hoạch về doanh thu và xấp xỉ 90% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế.

Với đà này, ông Trần Túc Mã, Tổng Giám đốc Traphaco cho biết, công ty chắc chắn sẽ hoàn thành vượt các mục tiêu kinh doanh với doanh thu và lợi nhuận lần lượt tăng 15% và 20%. Cổ tức phấn đấu tỷ lệ 30% bằng tiền cho cổ đông và thu nhập người lao động tăng 5% so với năm ngoái.

Thu nhập và các chế độ đãi ngộ người lao động liên tục tăng 5% hằng năm là thành tích ít doanh nghiệp đạt được, đặc biệt kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ cho đến nay. Tại Traphaco, người lao động lại có vị trí và vị thế đặc biệt. Chiến lược "Duy trì, giữ vững vị thế hàng đầu Đông dược - tập trung đầu tư phát triển ngoài Đông dược" mà ĐHCĐ thường niên năm 2021 thông qua, đang được triển khai mạnh mẽ ở Traphaco.

Việc tách mảng kinh doanh đông dược, ngoài đông dược, chia tách trình dược viên, chia tách bộ phận nghiên cứu – phát triển hay việc mở rộng danh mục sản phẩm mới qua chuyển giao công nghệ với Deawoong, tập đoàn dược phẩm Top 3 Hàn Quốc, đã đem đến rất nhiều cơ hội việc làm và cơ hội thăng tiến ở Traphaco. Bà Đào Thúy Hà, Phó Tổng Giám đốc Traphaco cho biết "chúng tôi đang tuyển dụng thêm nhiều nhân sự".

Ảnh: Traphaco
Ảnh: Traphaco

Chính sách lương thưởng mới ở công ty được áp dụng trong vài tháng trở lại đây đã khuyến khích người Traphaco vượt chính mình, khai thác các tiềm năng cá nhân và liên tiếp đạt thành công mới. Đây chính là động lực và ngọn lửa để Traphaco liên tục duy trì đà tăng trưởng kép 2 con số về doanh thu và lợi nhuận trong 10 quý gần đây.

Bên cạnh giữ vững và mở rộng thị phần ở mảng đông dược với các sản phẩm chủ lực như Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, Tottri... mảng ngoài đông dược ở Traphaco đã có những bước tiến vượt bậc khi cải thiện tỷ trọng đóng góp trong doanh thu từ 15% lên 25% tính đến cuối quý III/2022. Chiến lược "sóng đôi" theo bà Đào Thúy Hà, tạo ra thi đua lành mạnh giữa các bộ phận, kết quả thể hiện ở hiệu quả sản xuất, kinh doanh của công ty. Ban lãnh đạo Traphaco đánh giá, thành công lớn hơn là người lao động thấy phấn khởi và có động lực làm việc tốt hơn. Điều này sẽ góp phần vào sự tăng trưởng bền vững ở doanh nghiệp.

Sợi chỉ kết nối

Thế giới đang kêu gọi mọi người thực hiện 3 kết nối quan trọng, nhằm hướng đến hạnh phúc thực sự: Kết nối được với bản thân để hiểu mình, kết nối được với người khác để hiểu người xung quanh và kết nối với mẹ thiên nhiên để trân trọng và gìn giữ môi trường chung. Ở Traphaco, cả 3 điều này đều được ưu tiên thực hiện.

Văn hóa Traphaco bao gồm 6 giá trị cốt lõi được xây dựng đó là trung thực, dũng cảm, chủ động, kết nối, sáng tạo, trách nhiệm.

"Lãnh đạo trong công ty phải làm gương, là người áp dụng văn hóa chung một cách nhiệt tình nhất. Như vậy mới khuyến khích nhân viên tham gia. Nhân viên Traphaco có thể thoải mái đề đạt với cấp trên về khó khăn trong công việc và đề xuất hỗ trợ...", ông Mã chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp ở Traphaco.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, nữ Tổng Giám đốc đầu tiên của Traphaco kể Traphaco đã chủ động đề xuất triển khai cổ phần hóa doanh nghiệp từ những năm 90 để tự chủ làm những gì hiệu quả thay vì thực hiện theo cơ chế "xin - cho" của doanh nghiệp nhà nước. Trong bộn bề khó khăn, người Traphaco tự nguyện đóng góp tiền, vàng để cổ phần hóa thành công và có vốn cho doanh nghiệp hoạt động, xây dựng nhà máy đạt chuẩn GMP đầu tiên ở miền Bắc từ năm 1998.

Vùng trồng đinh lăng của Traphaco tại Nam Định. Ảnh: Traphaco
Vùng trồng đinh lăng của Traphaco tại Nam Định. Ảnh: Traphaco

Văn hóa doanh nghiệp trở thành sức mạnh vô hình để người lao động Traphaco tự giác, mê công việc hơn và tâm đắc trong tương tác, đẩy hiệu quả chung tăng vọt.

Kết quả  "Khảo sát nguồn nhân lực hạnh phúc tại Traphaco" do Anphabe tiến hành vài năm trước đã cho thấy nhân viên Traphaco có gắn kết lý trí và tình cảm, có xu hướng cam kết gắn bó lâu dài thuộc nhóm Xuất sắc trên thị trường Việt Nam. Xét về tổng thể, mức độ Hạnh Phúc của Traphaco (82,7) đạt mức Xuất sắc, hơn hắn trung bình ngành (64,8) và Việt Nam (63,1).

Khi nhân viên hạnh phúc, người lãnh đạo cũng điều hành thuận lợi hơn rất nhiều trong công tác quản trị, tái cấu trúc doanh nghiệp.

Giữ vững vị trí hàng đầu trong lĩnh vực đông dược không dễ, phấn đấu thứ hạng cao trong lĩnh vực tân dược càng khó khơn. Nhưng Traphaco luôn khát vọng và "giữ lửa" để tiến về phía trước, với mục tiêu sản xuất và kinh doanh bền vững, kiến tạo hạnh phúc cho mọi thành viên.

PV