Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả (TKV): Luôn vững bước trước thử thách

Ngọc Duy |

Vượt lên đại dịch COVID-19 và áp lực thị trường, năm 2021 tiếp tục được xem là một năm thành công lớn của Cty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - doanh nghiệp giữ chức năng điều phối sản phẩm của Tập đoàn Than - Khoáng sản VN (TKV). Năm 2022, Cty được TKV giao 55,4 triệu tấn than tiêu thụ (trong nước và xuất khẩu), đảm bảo bình ổn được nguồn cung cho các ngành công nghiệp trọng điểm và giữ thăng bằng cho tốc độ phát triển của nhiều ngành kinh tế trong nước.
 
Lãnh đạo Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả cùng Công đoàn tặng quà khích lệ các tổ đội sản xuất trong tháng ATVSLĐ năm 2022. Ảnh: KVCP 

Điều hành linh hoạt

Đây cũng chính là thành tựu của một quá trình liên tục đổi mới toàn diện về quản lý - điều hành tiêu thụ, giảm thiểu thấp nhất sự hao hụt số lượng và chất lượng sản phẩm; về công tác đầu tư, trong 3 năm, từ 2019 - 2021, Cty Kho vận & Cảng Cẩm Phả đã huy động gần 400 tỉ đồng cho kiến thiết hạ tầng, trang bị phương tiện kỹ thuật, cải tạo môi trường, nâng cao hiệu quả SXKD. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào tự động hóa sản xuất; quản trị chi phí; cân đối tài chính, tái cơ cấu nguồn nhân lực, không ngừng tạo ra những bước phát triển đột phá với năng suất lao động tăng bình quân 5%/năm.  

Hiện tại, Cty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đang phối hợp quản lý toàn bộ tuyến đường vận tải than mỏ từ kho bãi các đơn vị khai thác đến các điểm tập kết của Công ty dọc theo lộ trình Bắc Cửa Lục (TP.Hạ Long) tới Mông Dương (TP.Cẩm Phả) cùng một tuyến đường sát vận tải dài hàng chục km vận chuyển than từ các mỏ về.

Trên biển, song song với hoạt động cung ứng, DN này còn đảm nhiệm quản lý một tuyến luồng hàng hải cho tàu thuyền ra vào cảng Cửa Ông với tổng chiều dài 40km…

Một điều không thể không nhắc tới là suốt  hơn 2 năm chống đỡ với đại dịch COVID-19, Cty Kho vận và Cảng Cẩm Phả trong tổng số 1.462 người, chính thức chỉ có một trường hợp nhiễm bệnh.

Được biết, ngay từ thời điểm đầu năm 2020, Cty đã chủ động chi ngay cho công tác phòng chống dịch 253,4 triệu đồng. Năm 2021, nâng lên 1,84 tỉ đồng, bổ sung thuốc men, phương tiện y tế, chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho CBCNV. Phát hiện và cách ly điều trị kịp thời một số ca vừa chớm nhiễm. Thời điểm căng thẳng nhất, khối văn phòng giao dịch chuyển sang chế độ làm việc trực tuyến. Khu vực sản xuất sử dụng lực lượng điều phối sẵn sàng ứng phó, bảo đảm guồng máy cung ứng của DN không một ngày ngừng trệ.

Không để LĐ thiếu việc làm, thu nhập thấp

Năm 2021, mặc dù chịu nhiều khó khăn do dịch COVID-19, tập thể NLĐ ở đây vẫn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao, đảm bảo an toàn trong sản xuất và không có tai nạn sự cố thiết bị; bố trí đầy đủ việc làm cho NLĐ; đời sống CBCNV-LĐ được chăm lo, cải thiện; thu nhập tăng, đạt 13,3 triệu đồng/người/tháng (năm 2020 là 9,8 triệu đồng/người/tháng).

Chủ tịch CĐ Cty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - ông Phạm Văn Nghĩa đánh giá: Qua 9 tháng 2022, tập thể lãnh đạo và NLĐ trong DN vẫn đạt hiệu suất cao, vượt kế hoạch. Cụ thể về sản lượng tiêu thụ than đạt trên 110%, doanh thu trên 113%, tạo tiền đề hoàn thành kế hoạch cả năm 2022 vượt chỉ tiêu tập đoàn giao từ 3% trở lên. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cải thiện thu nhập và nâng cao đời sống tinh thần NLĐ tốt hơn so với năm 2021.

Ngoài việc quan tâm NLĐ đầy đủ về chế độ chính sách, DN cũng hết sức để tâm đến sức khỏe, tinh thần khi mỗi năm tổ chức cho từ 70-80% số lao động trong các đơn vị đi du lịch, nghỉ dưỡng.

Với công tác xã hội, Cty Kho vận và Cảng Cẩm Phả cũng được địa phương đánh giá cao trách nhiệm với cộng đồng, như: Hỗ trợ địa phương chở gần 300 tấn vật liệu xây dựng đường cho đồng bào dân tộc huyện Bình Liêu (Quảng Ninh); tặng 15 xe đạp cho các cháu khó khăn huyện Than Uyên (Lai Châu); trao tặng Trung tâm bảo trợ xã hội 20 giường tầng và chăn ga gối đệm cùng 10 triệu đồng cho các cháu mồ côi tỉnh Cao Bằng…

Ghi nhận những nỗ lực của DN, trong 5 năm gần đây, CĐ Cty Kho vận và Cảng Cẩm Phả đã 3 lần được Tổng LĐLĐVN trao tặng Cờ thi đua và 2 Cờ thi đua của Công đoàn ngành. “Một tin vui nữa đến với tập thể NLĐ và Công đoàn chúng tôi khi chuẩn bị đón nhận Huân chương Lao Động hạng Ba do Chủ tịch nước tặng thưởng. Đây là phần thưởng khích lệ lớn lao, ghi nhận những nỗ lực sự phát triển và chăm lo tốt quyền lợi NLĐ ở đây” - ông Nghĩa cho hay.

 
 
 
Ngọc Duy