Nỗ lực chăm lo đời sống, bảo vệ người lao động

Viên Nguyễn |

Quảng Ngãi - Hơn 20 năm từ khi Công ty cổ phần hóa, trải qua rất nhiều thăng trầm, tuy nhiên trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi vẫn xem người lao động là vốn quý, nỗ lực chăm lo tốt cho người lao động.

Ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động

Trong 5 năm qua, công ty cũng gặp không ít khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên nhờ truyền thống đoàn kết và sự nỗ lực tập trung cao của đội ngũ quản lý và cán bộ, đoàn viên, người lao động, công ty đã đạt những thành tựu đáng khích lệ. Thương hiệu sản phẩm tinh bột sắn APFCO có uy tín trên thị trường. Thị trường tiêu thụ sản phẩm tinh bột sắn trong và ngoài nước được tiếp tục cũng cố.

Năng lực sản xuất của công ty ngày càng tăng, sản lượng tinh bột sắn, tinh bột sắn biến tính ngày càng tăng, địa bàn hoạt động ngày càng được mở rộng. Thành quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đã tạo việc làm, thu nhập, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động được đảm bảo ở mức khá. Nhiều trường hợp khó khăn trong công ty, được hỗ trợ giúp đỡ, có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân (xã La Hai, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Ảnh: APFCO.
Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Đồng Xuân (xã La Hai, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Ảnh: APFCO.

Ông Trần Đức Thạch – Phó Tổng Giám đốc Công ty thổ lộ: “Việc chăm lo tốt cho người lao động, không đơn thuần là lời nói suông, mà được minh chứng qua thu nhập của người lao động ổn định và tăng đều qua các năm. Thu nhập bình quân hàng năm tăng 11,6%. Năm 2017 là 8,2 triệu đồng/người/tháng, đến tháng 6.2023 là 13,5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh lương ngày càng tăng, các chính sách cho người lao động được thực hiện đầy đủ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bữa ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại được cải thiện và tăng dần qua từng năm. Ngoài tiền lương, bảo hiểm, công ty cũng chú trọng tăng cường các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao. Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động được chú trọng”.

Dẫn đầu phong trào CNVLĐ và hoạt động công đoàn

Trong đại dịch COVID-19, người lao động tại các đơn vị duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh vừa tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, tiêm ngừa COVID-19, tổ chức sản xuất ba tại chỗ, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, không bị dừng sản xuất và hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh; hỗ trợ lương, chi phí và trợ cấp cho những lao động khó khăn do bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Trong năm 2021, công ty chi hỗ trợ 1,2 tỉ đồng.

Tiền ăn giữa ca được nâng lên (tăng 20%). Tổ chức bữa ăn ca hợp vệ sinh đảm bảo khẩu phần cao hơn quy định (30.000 đồng). Hỗ trợ Tết hàng năm cho 200 lao động mỗi suất 1 triệu đồng theo chương trình tết sum vầy của Liên đoàn Lao động tỉnh phát động; Hỗ trợ sửa chữa nhà cho một số lao động khó khăn, thăm hỏi ốm đau, sinh nhật… Ngoài ra, hàng năm phối hợp với chuyên môn tổ chức cho người lao động đi tham quan du lịch trong và ngoài nước. Tổng số tiền chi cho hoạt động tham quan du lịch từ năm 2018 đến 2022 trên 3,1 tỉ đồng.

Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai - cơ sở 2 (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai). Ảnh: APFCO
Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai - cơ sở 2 (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai). Ảnh: APFCO

Ông Vũ Hoài Phương – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện nay, Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi có 481 đoàn viên công đoàn/891 lao động đang sinh hoạt tại 13 đơn vị trực thuộc, trong đó gồm tám công đoàn cơ sở thành viên và một công đoàn bộ phận. Năm 2022 và sáu tháng đầu năm 2023, Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đã thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người lao động, phối hợp với công đoàn cơ sở chăm lo đời sống cho người lao động ngày càng tốt hơn, không nợ lương, chậm lương, không nợ bảo hiểm xã hội, không nợ thuế. Ngoài ra, đơn vị này cũng thực hiện đúng các quy định pháp luật về đầu tư, sản xuất, kinh doanh, các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận và đảm bảo mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ giữa lợi ích doanh nghiệp, quyền lợi của người lao động, lợi ích xã hội. Năm 2022, công đoàn cơ sở được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ngãi tặng cờ thi đua dẫn đầu phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn.

Với những kết quả cao đạt được, Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi được UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng bằng khen trong việc chấp hành pháp luật về chính sách lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội năm 2020. Bảo hiểm xã hội tỉnh tỉnh Quảng Ngãi tặng giấy khen cho công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong các năm 2018, 2019, 2022.

Viên Nguyễn