TEDI cùng người lao động xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Giao ban triển khai công tác thi công ngay tại chân công trình.
Giao ban triển khai công tác thi công ngay tại chân công trình.

Với mục tiêu giữ vững vị trí tư vấn xây dựng hàng đầu Việt Nam, Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải – CTCP (TEDI) đã xác định mục tiêu chiến lược tổng quát là: Luôn phát triển bền vững; Tiếp tục dẫn đầu trong thị trường tư vấn đầu tư, tư vấn xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; Từng bước xây dựng thương hiệu tư vấn mạnh về hạ tầng đô thị, công nghiệp, thủy lợi và môi trường. Tổng công ty cùng tập thể cán bộ, người lao động tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, phát huy truyền thống văn hóa TEDI và kiên định chiến lược phát triển đã được các thế hệ lãnh đạo đi trước đặt ra.

Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng CMCN 4.0

Nguồn nhân lực chất lượng cao thực sự là tài sản quý nhất và lớn nhất đối với mọi doanh nghiệp tư vấn nói chung và đặc biệt là đối với TEDI nói riêng. Hiện nay, TEDI có lực lượng lao động xấp xỉ 1.700 người với cơ cấu lao động chất lượng cao, xấp xỉ 90% có trình độ đại học và trên đại học.

Theo Tổng Giám đốc Phạm Hữu Sơn, để xây dựng TEDI trở thành đơn vị tư vấn đi đầu trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 (nay là ISO 9001:2015), từ nhiều năm qua, đơn vị đã xây dựng được đội ngũ chuyên gia kỹ thuật giỏi của nhiều chuyên ngành và hệ thống văn bản quy định về quản lý chất lượng hoàn chỉnh. Nhiều lớp kỹ sư của TEDI đạt được trình độ quốc tế, khu vực và là đối tác tin cậy trong việc thực hiện các dự án liên kết với tư vấn nước ngoài cũng như các dự án trong nước. Có thể nói, đây là lực lượng tư vấn tinh nhuệ, quan trọng không chỉ của TEDI mà của cả ngành Giao thông vận tải (GTVT), đáp ứng được yêu cầu phát triển hạ tầng GTVT đất nước đối với dự án lớn, khó khăn, phức tạp.

Bên cạnh đó, TEDI luôn tập trung đổi mới toàn diện để nâng cao tiềm lực, phát triển khoa học công nghệ, nhanh chóng nắm bắt, làm chủ và áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới sớm nhất và có hiệu quả nhất vào các công trình giao thông tại Việt Nam. Chú trọng đầu tư có chiều sâu trong việc trang bị các phần mềm khảo sát thiết kế, hệ thống thiết bị hiện đại cho mỗi chuyên ngành… nhằm khơi dậy sức sáng tạo, giảm bớt thời giờ làm việc giản đơn, đồng thời tăng năng suất, hiệu quả lao động cho người lao động (NLĐ).

Với sự nỗ lực, đồng sức, đồng lòng của tập thể lãnh đạo và NLĐ, TEDI đã vượt qua những khó khăn thách thức ban đầu khi chuyển đổi mô hình. Kết quả là sản xuất kinh doanh đã ổn định và có những bước tiến lớn kể từ sau cổ phần hóa đến nay. Sản lượng, doanh thu, lợi nhuận cũng như thu nhập của NLĐ luôn đạt mức tăng trưởng trên 10%/năm. Năm 2018, tổng doanh thu hợp nhất đạt 774 tỉ đồng, ước thực hiện năm 2019 đạt 800 tỉ đồng, tăng 22% so với năm 2013 là năm trước khi hoàn thành cổ phần hóa; Thu nhập bình quân của NLĐ đạt trên 12 triệu đồng/người/tháng; Cổ tức bình quân đạt 1.600 đồng/cổ phần/năm. Đây chính là những con số ghi nhận thành công của công tác cổ phần hóa tổng công ty, đáp ứng được kỳ vọng của Đảng – Nhà nước trong chủ trương cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước.

Cùng người lao động xây dựng văn hóa DN

Theo Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Công Tâm, để đảm bảo việc làm và đời sống cho NLĐ, đơn vị đã chủ động xây dựng và đưa vào áp dụng hệ thống chức danh công việc, quy chế tiền lương, tiền thưởng, chế độ khen thưởng, phúc lợi phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo thu hút và giữ được nhân tài, khuyến khích động viên NLĐ giỏi; tạo mọi điều kiện để NLĐ phấn đấu cống hiến và phát triển.

Đời sống việc làm, điều kiện làm việc cho NLĐ được các cấp chính quyền quan tâm và tổ chức Công đoàn giám sát thường xuyên. Nhiều năm qua, TEDI luôn đảm bảo việc làm, đời sống và thu nhập ổn định cho NLĐ. 100% NLĐ được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và khám sức khoẻ định kỳ, riêng lao động nữ được khám sức khỏe 2 lần/năm. Cùng đó, NLĐ làm việc ngoài hiện trường được trang bị đầy đủ dụng cụ, quần áo bảo hộ lao động với chế độ thăm hỏi, động viên bằng tinh thần và vật chất thường xuyên. Do đó, nhiều năm qua, đơn vị đã không để xảy ra tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp.

Cũng theo ông Tâm, cùng với các hoạt động văn hóa thể thao được tổ chức thường xuyên, tạo môi trường cho NLĐ giao lưu vui vẻ sau giờ làm việc. NLĐ có hoàn cảnh gia đình khó khăn đã được tổng công ty thăm hỏi, động viên, tặng quà với tổng kinh phí lên tới 100 triệu đồng/năm.

Với mục tiêu phát triển doanh nghiệp, để xây dựng được, trong quá trình và hình thành phát triển, TEDI đã tạo được cho mình nét văn hóa riêng. Đó là truyền thống đoàn kết, môi trường làm việc ôn hòa, hướng tới cộng đồng. Đặc biệt, các tổ chức chính trị xã hội sau cổ phần hóa vẫn được duy trì mạnh mẽ và hiệu quả.

Công đoàn đã chủ động đề xuất và được Công đoàn GTVT Việt Nam hỗ trợ kinh phí từ nguồn Quỹ Xã hội – Từ thiện cho nhiều trường hợp là NLĐ TEDI với số tiền từ 3 – 5 triệu đồng/1 trường hợp. Những cán bộ, NLĐ có đóng góp nhiều vào kết quả sản xuất kinh doanh của tổng công ty được cử đi tham quan, học tập tại Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Singapore…

MINH HẠNH

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *