Người lao động đến nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp phải chờ lịch hẹn

Người lao động đến trung tâm giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Anh Thư
Người lao động đến trung tâm giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Anh Thư

Thời gian vừa qua, số người đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội khá đông đúc. Nhằm đảm bảo việc giãn cách xã hội, nhiều người lao động đến trung tâm giải quyết chế độ phải chờ lịch hẹn.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, quý I/2020, trung tâm nhận được 13.215 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2019. Tất cả 13.215 người lao động đến đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Thực hiện giãn cách xã hội, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ngoài nộp trực tiếp có thể gửi qua đường bưu điện. Ông Tạ Văn Thảo – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, người lao động gửi hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp qua bưu điện không nhiều. Trung bình, mỗi ngày trung tâm chỉ nhận khoảng 20-30 hồ sơ bằng hình thức trên.

Ông Thảo đánh giá, việc thực hiện giải quyết hồ sơ gửi đến qua đường bưu điện công việc gần như nhân đôi. Sau khi tiếp nhận, cán bộ trung tâm tiến hành xử lý theo đúng các bước.

“Trường hợp người lao động điền vào hồ sơ không đủ, chúng tôi gọi điện cho họ hỏi xác nhận từng thông tin rồi nhập vào máy tính và hẹn sau 15 ngày đến hoàn thiện hồ sơ” – ông Thảo nói.

Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đánh giá, số lượng người đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khá đông. Trong khi đó, thực hiện giãn cách xã hội trong những ngày qua, nên năng lực tiếp nhận của trung tâm không được nhiều như thông thường.

“Vì vậy, số người đến trung tâm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp đã được hẹn đến ngày 29.4, có những nơi đã phải hẹn giải quyết sang đầu tháng 5. Bởi trung bình toàn hệ thống của trung tâm, mỗi ngày tiếp nhận khoảng hơn 400 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mới. Nếu vào thời điểm này năm 2019 thì khoảng 300 hồ sơ mỗi ngày” – ông Thảo nói.

Trao đổi về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo ông Thảo, bên cạnh số lượng người tham gia đông hơn và phải thực hiện giãn cách xã hội nên hồ sơ bị dồn lại.

Trung tâm cố gắng bố trí, sắp xếp giải quyết hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động với tiêu chí giải quyết nhanh và vẫn đảm bảo được theo quy định.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng áp dụng tất cả các hình thức như email, Zalo, gọi điện thoại, bưu chính… hỗ trợ tốt nhất cho người lao động về giải quyết các chế độ, tư vấn, tìm hiểu việc làm trong thời gian này.

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thời điểm này các doanh nghiệp đăng kí tuyển dụng tại trung tâm bị chùng xuống. Chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực như sản xuất, dịch vụ, bán hàng…

ANH THƯ

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *